3 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI NẾU TRẺ ĐƯỢC TIẾP XÚC VỚI HỘI HỌA TỪ SỚM

0
398

Trẻ hay nghịch ngợm vẽ bậy lên tường, sàn nhà, tủ…khiến ba mẹ khó chịu, tuy nhiên có thể ba mẹ chưa biết, một trong những hoạt động trí tuệ giúp trẻ phát triển tư duy chính là hội họa. Bởi hội họa là một môn nghệ thuật giúp trẻ cụ thể hóa các suy nghĩ, trí tưởng tượng với thế giới xung quanh ra thành tranh vẽ. Dưới đây là 3 lợi ích tuyệt vời nếu trẻ được tiếp xúc với hội họa từ sớm cha mẹ nên biết.

Lợi ích thứ nhất: Hội họa giúp trẻ nâng cao khả năng quan sát

Ba mẹ thường thấy những bức tranh vẽ của trẻ thật khó hiểu, nhất là đối với những trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên, nếu ba mẹ để ý kỹ, sẽ thấy được trong bức tranh đó có một vài chi tiết lạ, được trẻ vẽ rất nổi bật, đây chính là sự phản ánh về thế giới thông quan bộ nhớ của trẻ.

Trong cuộc sống hằng ngày, trẻ sẽ chú ý nhiều đến những chi tiết mà đôi khi người lớn không để ý, và việc trẻ thể hiện ra bằng tranh chính là cách để trẻ cho thấy khả năng quan sát của mình. Những bức tranh trẻ vẽ ra không phải là ngẫu nhiên mà đó chính là cách trẻ lấy ý tưởng từ trong trí nhớ, thông qua những quan sát hằng ngày hoặc những điều trẻ tưởng tượng ra để vẽ. 

Chúng đôi khi không có hình thù gì cụ thể hoặc chưa đúng như những gì người lớn chúng ta nhìn thấy ở bên ngoài. Tuy nhiên khi nhìn thấy tác phẩm của trẻ, ba mẹ vẫn nên tỏ thái độ hài lòng, tán dương. Việc trẻ vẽ một bức tranh không đúng với những gì thực tế không thể đánh giá rằng trẻ không có khả năng vẽ tranh, đây là hiện tượng sáng tạo ở trẻ nhỏ và nó được thể hiện mạnh nhất khi trẻ dưới 5 tuổi.

Sự nhìn nhận về thế giới của trẻ em rất khác biệt so với người lớn. Nếu như người lớn chúng ta có những quy tắc để nhìn nhận thế giới, thì với trẻ em, thế giới như một câu truyện cổ tích với nhiều chi tiết kỳ lạ. Việc trẻ sử dụng màu sắc, chính là cách thể hiện thế giới rực rỡ trong mắt của trẻ.

Lợi ích thứ hai: Hội họa giúp suy nghĩ của trẻ được phát triển đa chiều

Khi vẽ, việc sử dụng hình khối, màu sắc giúp trẻ tăng cường bộ nhớ, thúc đẩy khả năng quan sát và nuôi dưỡng trí tưởng tượng. Đó được gọi là khả năng tư duy về hình ảnh, khả năng sáng tạo và di chuyển.

Hội họa giúp não trẻ hoạt động để có thể nhận thức và xác định màu sắc, hình dạng và vị trí không gian. Điều này rất có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn, có khả năng sáng tạo hơn.

Lợi ích thứ ba: Hội họa giúp tinh thần trẻ tốt hơn

Theo nhà giáo dục nổi tiếng của Anh – Diest Wehbe: Việc trẻ ngồi vẽ một giờ tốt hơn nhiều so với việc trẻ ngồi xem một chương trình giải trí trong 9 giờ (đây cũng chính là nguyên nhân các nhà tâm lý học trị liệu bằng cách cho bệnh nhân của mình ngồi vẽ những bức tranh).

Từ cách nhìn vào bức tranh của trẻ, các chuyên gia có thể tìm được tâm lý của trẻ.

Ví dụ: 

  • Dựa vào cách chọn giấy và bút vẽ: Trẻ có tính cách kiên quyết thường thích chọn những bút vẽ có đầu lớn, đậm nét và ngược lại, những trẻ khó biểu lộ cảm xúc có tính rụt rè thường chọn bút vẽ có đầu nhỏ, mảnh; Cách trẻ lựa chọn khổ giấy cũng thể hiện được không gian trẻ muốn chiếm dụng. Nếu khổ giấy càng lớn, chứng tỏ đó là đứa trẻ muốn khẳng định bản thân, khổ giấy nhỏ chứng tỏ trẻ có khả năng tập trung tốt.
  • Nhìn vào bố cục hình vẽ: Nếu hình vẽ của trẻ chỉ chiếm một góc nhỏ, ba mẹ cần động viên trẻ để trẻ có thể tự tin thể hiện, không quá khép kín mình với mọi người xung quanh. Nếu hình vẽ của trẻ nằm vừa phải với khổ giấy, chứng tỏ trẻ có tâm trạng cân bằng và vui vẻ với thực tại.
  • Nhìn vào màu sắc bức tranh: Những được bao bọc bởi tình cảm ấm áp, bức vẽ sẽ luôn vui nhộn, sống động, màu sắc rực rỡ. Và ngược lại, các bé có môi trường sống không tình cảm, buồn bã thường sử dụng các gam màu tối như nâu, xám, đen… Về tính cách, những đứa trẻ hướng nội có xu hướng thích các gam màu trầm (đen, nâu, xám…), còn trẻ hướng ngoại sẽ thích các gam màu tươi sáng hơn (đỏ, cam, vàng…).

Việc trẻ tiếp xúc thường xuyên với hội họa có ý nghĩa lớn lao đối với sự phát triển cũng như trí thông minh của trẻ. Mỗi bức tranh thể hiện sự nhìn nhận với thế giới bên ngoài của trẻ và cũng là cách thức để ba mẹ có thể nhận ra tâm tư của trẻ để có thể kịp thời nâng đỡ, bảo vệ trẻ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây