Con học khó, cha mẹ tìm cách

0
422

Mong muốn chung của tất cả các ông bố bà mẹ là con mình phải thật thông minh, có tư duy Toán học tốt. Nhưng thực tế không phải đứa trẻ nào cũng yêu Toán, cũng có thể tính toán siêu phàm, học giỏi Toán ngay từ đầu. Tất cả đều là một quá trình rèn luyện, học tập dài lâu. Song học tập như thế nào để con có tư duy Toán học vượt trội thì không phải là chuyện dễ dàng. 

Có những trẻ chuẩn bị vào lớp 1 rồi mà còn chưa nhận diện được hết mặt số, chưa phân biệt được thế nào là phép cộng, phép trừ dù bố mẹ đã kèm cặp rất nhiều. Trong khi đó có những trẻ mới 3 tuổi đã đọc vanh vách các số trong phạm vi 100, thậm chí tính nhẩm khá chuẩn…Điều này cho thấy, việc bố mẹ dạy con học có thể chưa đúng cách hoặc con chưa có niềm yêu thích và đam mê với Toán học. 

Tâm sự của chị Đinh Thị Lan Hương (Mai Dịch, Hà Nội) có con đang học lớp 1:

“Bản thân đã có con học đến lớp 5 rồi, khi đứa thứ 2 lên 6 vào lớp 1 mình cũng loay hoay không biết dạy con như thế nào mới đúng, đặc biệt khi chương trình năm nay còn thay đổi. Nhiều khi stress vì học cùng con, nói thế nào con cũng không hiểu, còn học trước quên sau. Nghĩ đến cảnh kèm cặp 2 đứa nhỏ học mỗi buổi tối sau cả ngày đi làm về mà mình thấy phát mệt, chỉ muốn buông bỏ, kệ đến đâu thì đến. Nhưng suy nghĩ là thế thôi, chứ luôn mong con học tốt, được bằng bạn bằng bè, thế là ba mẹ con lại “vần” nhau mỗi tối. Con ghét học, mẹ thì mệt mỏi, mỗi ngày ngồi vào bàn học là cả mẹ và con đều thấy áp lực. 

Mình có suy nghĩ nếu mãi cứ thế này thì việc học của con càng ngày càng sa sút hơn thôi, sau thời gian tìm hiểu ở nhiều nguồn thông tin, mình nghĩ rằng phải “reset” lại hoàn toàn cách học cho con tại nhà.

Trước tiên thay đổi về không gian học tập cho con, mình cố gắng tạo một không gian thật thoải mái, gần gũi để con không còn thấy sợ mỗi khi ngồi vào bàn học. Để con tự trang trí bàn học theo sở thích

Tiếp theo là thay đổi ở chính hành động cũng như nhận thức của mình như: 

– Hãy hỗ trợ con, đừng ép buộc trẻ phải cho ra kết quả thì mới đánh giá con là làm tốt, việc nó có vu vơ, không tập trung là điều rất bình thường.

– Vừa học vừa chơi cùng con chính là cách hỗ trợ tốt nhất, cho con nhiều trải nghiệm và thời gian suy ngẫm.

– Đặc biệt là khuyến khích con và lắng nghe khi con thể hiện suy nghĩ của mình. 

– Bé nhà mình thích sử dụng máy tính, điện thoại, thay vì cấm con không được động vào thì mình đã tìm được những khóa học online rất hiệu quả, để con được sử dụng và tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hàng ngày mà vẫn hỗ trợ cho việc học của con. Có thể chia thời gian học và chơi, như 30 phút học online con sẽ được đổi bằng 15 phút xem điện thoại, như thế con sẽ hào hứng và hứng thú với việc học hơn. 

Riêng về các khóa học online hiệu quả thì mình cũng tìm hiểu khá nhiều chỗ rồi, đối với bạn bé sắp vào lớp 1, đã có thời gian giúp con làm quen với mặt chữ từ trước nên thời điểm này mình chút trọng vào môn Toán cho bé. Mình có đăng ký cho con học thêm khóa Phát triển năng lực Toán 1 ở bên HOCMAI, thời gian đầu con chưa hiểu bài cũng khó chịu với việc học lắm, nhưng may sao cách dạy của cô dễ hiểu, hệ thống kiến thức cũng không quá nặng, con thường xuyên được thực hành cùng cô và mẹ nên càng học nhiều càng thấy con hứng thú hơn, việc dạy con học với mình cũng nhẹ nhàng đi nhiều. Đọc qua thấy khóa học còn giúp con phát triển tư duy Toán học và hoàn thành các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm nay nữa, nên mình yên tâm cho con học, 1 tuần chỉ cần học 2-3 buổi online là con đã thành thạo phần lý thuyết cần học rồi. Đến nay con đã nhận biết được mặt số, sử dụng thành thạo phép tính cộng, hơn nữa còn tự giác ngồi vào bàn học mà không cần mẹ phải nhắc nhở nhiều. 

Mình nghĩ điều quan trọng nhất là không nên đặt áp lực về việc học lên con quá lớn khi con còn đang trong độ tuổi này, cha mẹ hãy tìm cho con những phương pháp học mới mẻ, để còn vừa học vừa chơi một cách hiệu quả nhất.”

Cha mẹ quan tâm tới chương trình Phát triển năng lực Toán 1 tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây